Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Lợi Ích Vê Tư Vấn Và Khám Sức Khỏe Tiền Hôn Nhân
13/08/2021

1. Tiền hôn nhân là gì?

Khái niệm: "Tiền hôn nhân" là thời gian từ lúc một người bắt đầu trưởng thành đến khi lập gia đình. Nói như vậy, không chỉ người lớn mới bước vào thời kỳ tiền hôn nhân mà có thể cả lứa tuổi vị thành niên, những người chưa trưởng thành về mặt tâm lý, xã hội nhưng đã phát triển về bộ máy sinh sản, cũng được xem như đã bước vào thời kỳ tiền hôn nhân. Một cách cụ thể hơn, từ trẻ ở tuổi vị thành niên (khi có khả năng sinh sản) cho đến người lớn ở độ tuổi 30 - 40 - 50 v.v… (chưa kết hôn). Đó là đối tượng cần quan tâm đến những vấn đề thuộc nội dung tư vấn, khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.

2. Mục đích của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng.

Phát hiện và điều trị sớm (nếu có) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

Chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn và an toàn nhất.

Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

Phòng ngừa các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau.

3. Lợi ích của tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu rõ tình trạng của nhau để “cân nhắc” việc ăn đời ở kiếp mà còn giúp hiểu biết để chăm sóc nhau tốt hơn trong cuộc sống sau này, giúp nhau phòng tránh, chữa trị kịp thời với những căn bệnh lây qua đường tình dục…

4. Lợi ích của việc tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

         Đánh giá sức khỏe một cách tổng quát.
         Phát hiện những bệnh lý truyền nhiễm ví dụ như viêm gan B hay HIV, những bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai ..
         Kiểm tra và phát hiện những bệnh lý do di truyền.
         Tầm soát và phát hiện bệnh lý liên quan đến vấn đề sinh sản.
         Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn.
         Tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

5. Nơi đến khám kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

        Các bệnh viện chuyên khoa phụ sản.
        Các bệnh viện đa khoa có khoa phụ sản.

        Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng (khoa Sản) tỉnh, huyện.
        Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản các tỉnh, thành phố.

6. Để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc các bạn thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn cần làm:

Đi tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, đừng sợ bạn bè, người thân dị nghị, đừng sợ nếu phát hiện bệnh tật thì cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ…

 Khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng là một động thái quan trọng để một lần nữa khẳng định tình yêu giữa hai người. Nếu yêu nhau thực sự chắc chắn sẽ quan tâm, lo lắng cho nhau, cùng khắc phục bệnh tật. Trường hợp hai người không thể kết hôn vì lý do nào đó, bác sĩ tư vấn là không nên kết hôn thì hai người cần bàn bạc để cân nhắc yếu tố nào là quan trọng:

+ Một là kết hôn và chấp nhận rủi ro;

+ Hai là “giải phóng” để người kia đi tìm hạnh phúc mới. Mỗi người cần tôn trọng quyết định của nhau, thà rằng đau khổ trước, sau đó cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, còn hơn cưới xong mới phát hiện ra thì lúc đó hai người dằn vặt nhau còn đau khổ hơn.

Các bạn thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, hãy tự tin vào chính bản thân mình, phải chuẩn bị cho mình một tinh thần và sức khỏe tốt để bước vào cuộc sống lứa đôi an toàn, hạnh phúc bền lâu.

7. Thời điểm khám sức khỏe tiền hôn nhân

Theo bác sĩ, các cặp đôi nên có kế hoạch khám trước khi cưới khoảng 3 - 6 tháng trước khi cưới vì đây chính là thời gian trung bình để điều trị một số bệnh nếu được phát hiện. Đặc biệt đối với những người dự định sinh con ngay, để đảm bảo sức khỏe cho con sau này.

Hiện nay trên địa bàn huyện Tân Phú Đông trong 6 tháng đầu năm có khoảng 116 cặp kết hôn, đã  đăng ký kết hôn là 115 cặp. Trung tâm Y tế huyện thực hiện tư vấn là 110 cặp đạt 95,65 % (chỉ tiêu 80%), khám sức khỏe là 25 cặp đạt 21.74% (chỉ tiêu 20%) và  so với 6 tháng cùng kỳ năm 2020 là 20.96 % tăng 0.78 %. Để đạt được kết quả trên Trung tâm Y tế Tân Phú Đông nói chung và Khoa Phụ sản rất quan tâm đến công tác truyền thông, tư vấn về khám sức khỏe tiền hôn nhân hàng năm tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông tại cộng đồng nhằm nâng cao ý thức cho nam nữ trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn.Trang bị những kiến thức cơ bản về  khám sức khỏe tiền hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ cũng được xem là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Tóm lại, hôn nhân là kết quả cuối cùng của cuộc tìm hiểu, là sự kiện trọng đại cả đời, là bước khởi đầu cho cuộc sống mới của mỗi cặp đôi.Vì vậy, để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn cả hai người cần phải tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết. Bởi khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào một vai trò mới, mà còn là biện pháp hữu ích để tầm soát các căn bệnh nguy hiểm, từ đó tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này./.

                                 Nguyễn Thị Kim Thủy - Khoa phụ sản.