Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3, hãy cùng hành động để chấm dứt bệnh Lao!
28/03/2024

Ngày 24/03/1882 đánh dấu sự kiện Tiến sĩ Robert Koch đã phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh lao, mở đường cho việc chẩn đoán và chữa trị căn bệnh này. Kể từ đó, ngày 24/03 hàng năm, chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới Phòng chống Lao. Qua đó giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về những hậu quả tàn khốc đối với sức khỏe, xã hội và kinh tế của bệnh lao, đồng thời tăng cường nỗ lực chấm dứt dịch lao toàn cầu.

Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao năm 2024- “Yes! We can end TB!”- Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao!”- truyền tải thông điệp hy vọng rằng việc quay trở lại đúng hướng để chống lại dịch bệnh lao là có thể thông qua sự lãnh đạo cấp cao, tăng cường đầu tư và tiếp thu nhanh hơn các khuyến nghị mới của WHO. Nhân sự kiện này, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông cung cấp một số khuyến cáo đối với cộng đồng như sau:

Lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao (Tuberculosis- TB) gây nên. Bệnh lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó lao phổi là thể lao phổ biến nhất (chiếm80-85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Những dấu hiệu điển hình của bệnh lao phổi là ho khạc kéo dài trên 2 tuần, đây là triệu chứng hay gặp nhất của bệnh lao phổi, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng khác như ho ra máu, sốt nhẹ kéo dài, đổ mồ hôi ban đêm, đau tức ngực, gầy sút cân.

Để phòng lây nhiễm bệnh lao cho cộng đồng một cách hiệu quả, ngay tháng đầu sau sinh, tất cả trẻ đều phải tiêm phòng vắc-xin BCG phòng bệnh Lao. Mọi người khi ho kéo dài hơn 02 tuần cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X-Quang phổi để phát hiện bệnh lao. Bị bệnh lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh. Bên cạnh đó, bệnh nhân lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị. Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân lao ra nắng mỗi ngày;

Ngoài ra, cần giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý. Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nghi ngờ mắc bệnh lao cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện sớm, tránh lây bệnh cho người khác.

Nhân sự kiện toàn thế giới hướng về người mắc bệnh Lao, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông có nhận Công văn số: 21/CV-QHTNBCTBL ngày 11/3/2024 của Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao về việc vận động, nhắn tin ủng hỗ Quỹ PASTB.

Theo đó, nhằm vận động đông đảo người dân cả nước ủng hộ, hỗ trợ người bệnh vượt qua những ảnh hưởng bệnh tật, chữa khỏi bệnh lao, Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) đã phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC tổ chức vận động người dân cả nước ủng hộ tiền hỗ trợ người bệnh, Trung tâm Y tế huyện xin thông tin về các hình ủng hộ quỹ PASTB như sau:

1. Ủng hộ bằng hình thức nhắn tin:

Từ ngày 08/03/2024 đến hết ngày 06/05/2024,

Cú pháp soạn tin nhắn: TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn).

2. Ủng hộ bằng hình thức truy cập website, quét mã QR trên Cổng dịch vụ thanh toán điện tử VTC Pay: 

Từ ngày 08/03/2024 đến hết ngày 06/05/2024.

Link website: https://1400.vn/hotrodieutribenhlao

3. Ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản trực tiếp qua số tài khoản của Quỹ:

Chủ tài khoản: Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Số tài khoản: 1601.0000.288699.

Tại Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Sở Giao dịch 3.

Nhân ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2022, chúng ta hãy hành động ngay từ bây giờ để đạt được mục tiêu đề ra: Đến năm 2030 giảm số người mắc lao trong cộng đồng xuống dưới 20/10.000 người dân và giảm số người chết do bệnh lao, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao. Đồng thời, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Quỹ PASTB nhằm tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, trao cho họ một cơ hội sống, cơ hội chiến thắng bệnh tật, ước mơ về cuộc sống khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn./.

Hồ Văn Son – Khoa KSBT