Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Phòng bệnh Tay chân miệng mùa tựu trường
31/08/2020

 

 

Tính đến tháng 8/2020, toàn huyện chỉ ghi nhận 01 ca tay chận miệng, kết quả nàycó được là thừa hưởng từ thành quả phòng ngừa Covid-19 của địa phương cũng như thời gian nghỉ học do Covid-19 kéo dài của các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, giai đoạn từ tháng 9 – 12 hàng năm được xem là đợt cao điểm bùng phát tay chân miệng, thực tế trong 3 tháng cuối năm 2019, toàn huyện đã ghi nhận 23 ca mắc mới. Vì vậy, việc nâng cao cảnh giác đối với dịch bệnh này là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong những tháng còn lại của năm 2020.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục chuẩn bước vào mùa tựu trường, nguy cơ bùng phát bệnh Bệnh Tay chân miệng (TCM) là rất lớn nếu các trường học và đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ nếu không thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay chân miệng.

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thuộc nhóm Enterovirus (coxsackievirus A16 và enterovirus 71) gây ra. Bệnh TCM lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi.

Bệnh thường có biểu hiện sốt, đau họng, loét miệng lợi lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông. Bệnh TCM thường ở dạng nhẹ và gần như tất cả bệnh nhân phục hồi trong 7-10 ngày nếu chăm sóc y tế kịp thời, nhưng vẫn có biến chứng dù hiếm gặp, song bệnh TCM do Enterovirus 71 (EV71) có thể gây viêm màng não, viêm não và đôi khi tử vong. Hiện chưa có thuốc hay vắc xin đặc hiệu chống enteroviruses gây bệnh TCM. Có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng thực hành vệ sinh tốt và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ có triệu chứng bệnh nặng.

Để chủ động phòng ngừa bệnh tay chân miệng, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông khuyến nhà trường, bậc phụ huynh, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

1. Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

2. Thực hiện vệ sinh ăn uống: cho trẻ ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Thu gom và xử lý chất thải của trẻ: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

5. Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Hồ Văn Son - Khoa KSBT.