Truy cập nội dung luôn

=============Chi tiết tin

Ngành Y tế huyện Tân Phú Đông chủ động, tích cực phòng chống Covid-19
18/09/2020

 

Novel Coronavirus 2019 hay SARS-CoV-2 là chủng virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người (dịch bệnh Covid-19), đây là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. SARS-CoV-2 lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. 

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đến ngày 15/9/2020, toàn thế giới có 29,2 triệu người nhiễm SARS-CoV-2 với 926 nghìn người tử vong. Tại Việt Nam, đã ghi nhận 1.063 ca mắc với 35 trường hợp tử vong. Tại Tiền Giang, chưa ghi nhận cas mắc COVID-19, tuy nhiên vẫn tìm ẩn nhiều nguy bùng phát dịch bệnh và đặc biệt những vùng sâu, vùng xa như huyện Tân Phú Đông, người dân có thể chưa thật sự quan tâm đúng mức về mức độ lây lan của dịch bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tăng cường năng lực phòng ngừa và kiểm soát nguy cơ dịch bệnh được Ngành Y tế huyện Tân Phú Đông đặt lên hàng đầu song song với việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, các khuyến cáo của ngành y tế để góp phần giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm/bị lây nhiễm Covid-19 để giúp bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng. Với tinh thần chống dịch như chống giặt, toàn hệ thống Y tế của huyện nhà đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, cụ thể như:

Tập trung thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành trong phòng chống Covid-19

Ngay từ giai đoạn khởi phát dịch bệnh tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập đội đáp ứng nhanh phòng chống chủng mới của Virus Conrona. Đảng ủy Trung tâm Y tế ban hành 3 văn bản chỉ đạo chính quyền vào cuộc quyết liệt, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Với tinh thần chỉ đạo đó, Trung tâm Y tế đã ban hành 08 Công văn, 06 Quyết định, 11 Kế hoạch, 02 Thông báo để chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do Covid-19 trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức phòng ngừa Covid-19

Với tính chất lây lan phức tạp và khuyến cáo dãn cách xã hội, kênh truyền thông gián tiếp được Ngành Y tế ưu tiên sử dụng. Tận dụng hệ thống loa di động hiện có tại các Khoa, Phòng, Trạm Y tế, các đơn vị đã phát thanh khoảng 500 lượt về các thông điệp phòng bệnh của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế còn chủ động thiết kế các thông điệp, khuyến cáo Phòng bệnh và in ấn 600 tờ dạng Decal khổ (40 x 60 cm) để dán tại các cơ quan, ban ngành, trường học, trạm Y tế, Bến phà, các chợ và nơi công cộng khác.  Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn lắp 4 Pano Phòng chống Covid-19, dán 200 tranh “Năm điều cần làm phòng chống Covid-19” theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Chiếu thông điệp truyền thông của Bộ Y tế trên hệ thống ti vi tại các sảnh chờ của TTYT.

Song song với hoạt động truyền thông gián tiếp trong cộng đồng, Trung tâm Y tế còn nói chuyện chuyên đề về Phòng chống Covi-19 với mỗi buổi sáng tại sảnh Khoa Khám bệnh, để kịp thời thông tin nhanh diễn biến mới nhất của dịch, cung cấp các khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng bệnh cho người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế.

Cùng với công tác truyền thông, Trung tâm Y tế đã tổ chức tập huấn chuyên môn có liên quan, bao gồm tập huấn Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 về “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)” cho 46 giáo viên, nhân viên y tế trường học; Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới “(nCoV)” cho cán bộ nhân viên Y tế.

Chủ động khử khuẩn môi trường tiêu diệt mầm bệnh

Virus SARS-CoV-2 có thể từ giọt bắn chất tiết mũi họng trong quá trình nói chuyện hắt hơi, ho khạt mà phát tán trong không khí, bám lên các bề mặt. Vì thế, định kỳ hàng tuần, hàng tháng Trung tâm Y tế đã chủ động phun hóa chất khử khuẩn các bề mặt để chủ động tiêu diệt mầm bệnh.

Từ đầu năm đến nay, Ngành Y tế đã thực hiện tổng vệ sinh, khuẩn khuẩn môi trường trên toàn huyện gồm: các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, ban đảng, trường học, các chợ, bến phà, quán ăn, nơi tập trung đông người khác. Tất cả các hội nghị tập trung đông người điều được khuẩn khuẩn bề mặt trước và sau khi tổ chức, trong đó đặc biệt quan tâm vấn đề xử lý môi trường chuẩn bị cho đại hội đảng bộ 6 xã, các Chi bộ cơ sở thuộc huyện ủy, Đại hội Đảng bộ huyện Tân Phú Đông và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổng cộng đã thực hiện 120  ngày công phun hóa chất, với tổng cộng 80 kg Cloramin B và 22kg Canxi hypocloric.

Bên cạnh việc phun hóa chất khử khuẩn, nhóm viên chức Khoa Kiểm soát bệnh tật đã kịp thời sáng chế Máy sát khuẩn tay bằng cồn nhằm phục vụ cho việc sát khuẩn tay không tiếp xúc. Sáng kiến này được đánh giá là thiết thực và hiệu quả, đồng thời đã sản xuất đại trà với 70 máy phân bổ tại Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, các cơ quan ban ngành và tất cả các trường học trên địa bàn huyện.

Chủ động giám sát các trường hợp người trở về từ vùng dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, Ngành Y tế đã chủ động phối hợp với Công an huyện và Ủy ban nhân dân các xã rà soát nắm bắt thông tin người có tiếp xúc gần với người nghi nghiễm/người bị nhiễm hoặc trở về từ các quốc gia, tỉnh thành phổ của Viết hiện đang có dịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan đã giúp Ngành Y tế quản lý tốt dân di biến, không có trường hợp bỏ sót.

Trong thời gian qua, Ngành Y tế đã điều tra, quản lý 53 trường hợp trở về từ nước ngoài và các tỉnh có dịch sau Tết. Đồng thời quản lý chặt chẽ người thân của 53 người này trong thuốc 14 ngày theo dõi y tế. Tất cả trường hợp điều được giám sát, vận động hạn chế tiếp tiếp xúc, theo dõi sức khỏe tại nhà và được nhân viên Y tế kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày để kịp thời phát hiện các dấu hiện bất thường.

Phân luồng sàng lọc tại cơ sở y tế

Để kịp thời ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế luôn chuẩn bị phương án phân luồng khám chữa bệnh, kịp thời sàng lọc phát hiện đối tượng nguy cơ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được Tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay tất cả bệnh nhân và thân nhân; người đến liên hệ công tác tại Trung tâm Y tế. Vừa qua, đơn vị cũng được đầu tư cải tạo công trình Khu cách ly Covid-19, đảm bảo phục vụ cho hoạt động của khu cách ly nếu có ca nghi ngờ từ khu vực phân luồng.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn tập trung xây dựng bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đánh giá của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông được xếp loại Bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Với những nổ lực không ngừng nghỉ cũng những giải pháp tích cực hiệu quả, huyện Tân Phú Đông được Sở Y tế đánh giá cao và là một trong những điểm soát trong phong trào phòng chống dịch bệnh nói chung cũng như dịch Covid-19 nói riêng. Những ý tưởng sáng tạo, những đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành Y tế huyện Tân Phú Đông đã được biểu dương, khen thưởng như một sự ghi nhận và khích lệ kịp thời. Thời gian qua, Trung tâm Y tế đã có 3 viên chức được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen, 5 viên chức được Ủy ban nhân dân huyện tăng Giấy khen trong công tác phòng chống Covid-19. Đặc biệt “Sáng kiến Máy sát khuẩn tay tự động” đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang đánh giá cao, tặng Bằng khen giải pháp hữu ích trong mùa hạn mặn và dịch Covid-19 và vinh danh trên Báo Ấp Bắc, Báo Người Lao động.

Những kết quả này có được, đầu tiên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Y tế, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện cùng sự phối hợp nhịp nhàng, chủ động của các ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, phải kể đến những đóng góp to lớn của mỗi cán bộ viên chức ngành y tế, trong việc giám sát, điều tra dịch tễ; sàng lọc phân luồng, truyền thông phổ biến kiến thức đến hoạt động khử khuẩn môi trường.

Trong thời gian tới, Ngành Y tế huyện nhà sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, lấy đó làm nền tảng để củng cố cho phong trào phòng chống dịch bệnh nói chung và những dịch bệnh mới nổi nói riêng trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh thế giới.

Hồ Văn Son - Khoa KSBT.